Phytoestrogen là gì? Tác dụng của Phytoestrogen đối với sức khỏe

12/11/2019 Lê Anh Quang
Phytoestrogen là gì? Tác dụng của Phytoestrogen đối với sức khỏe

Phytoestrogen là một nhóm các hợp chất tự nhiên tìm thấy trong nhiều loại thực vật và có tác dụng tương tự estrogen. Vì thế, phytoestrogen mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hiện nay, không ít các nghiên cứu đã cho thấy phytoestrogen rất có ích đối với sức khỏe, nhất là với chị em phụ nữ. Tuy nhiên, những nguy cơ từ phytoestrogen không phải là không có. Hãy cùng Hạnh Xuân tìm hiểu rõ hơn về Phytoestrogen trong bài viết sau đây.

1. Phytoestrogen là gì?

Phytoestrogen, ghép từ tiếp đầu ngữ phyto có nghĩa là thực vật (cây cỏ) và hormone nữ estrogen, có thể viết là plant estrogen, tạm gọi là thực vật nữ tố.

hytoestrogen là gì?

Là một nhóm các hợp chất tự nhiên có trong nhiều loại thực vật, bao gồm đậu hũ, đậu nành và hạt lanh. Phytoestrogen có cấu trúc tương tự hormone estrogen (kích thích tố nữ), vì thế có thể tương tác với các thụ thể trong cơ thể.

2. Có mấy loại Phytoestrogen?

Đa số các phytoestrogen nằm trong một nhóm các chất có nhân phenol có tên là các flavonoid. Flavonoid được tìm thấy trong nhiều loại thực vật, một số chứa đến 7% trong trọng lượng khô.

Nhóm các flavonoid được chia thành 3 lớp: các coumestan, các flavonoid được prenyl hoá (prenyl flavonoid) và các isoflavon, trong đó các isoflavon có hoạt tính estrogen mạnh nhất.

Bên cạnh nhóm các flavonoid là nhóm non-flavonoid gồm các lignan với hoạt tính estrogen yếu hơn.

  • Isoflavone: là họ phytoestrogen được nghiên cứu nhiều nhất. Thực phẩm có chứa chất isoflavone bao gồm đậu nành và các cây họ đậu khác;
  • Lignan: Thực phẩm có chứa lignan bao gồm hạt lanh, lúa mì, rau, dâu tây và nam việt quất;
  • Coumestan: mặc dù có rất nhiều loại coumantan nhưng chỉ có một vài loại có tác dụng giống estrogen. Thực phẩm có chứa coumestan bao gồm củ cải đường và giá đỗ;
  • Stilbene: Thực phẩm có chứa resveratrol bao gồm các loại hạt và rượu vang đỏ.

Ngoài ra, phytoestrogen còn thuộc một nhóm lớn các hợp chất thực vật được gọi là polyphenol. Polyphenol có tác dụng chống oxy hóa và trung hòa các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

3. Các thực phẩm giàu phytoestrogen

Cho đến nay, đậu nành được xem là nguồn thực phẩm chính cung cấp các phytoestrogen. Các sản phẩm từ đậu nành được chứng minh có chứa hàm lượng isoflavon đáng kể, trong đó hạt đậu và bột đậu chứa hàm lượng cao nhất (tương ứng là 1400–1530 mg/kg và 1310–1980 mg/kg). Các sản phẩm lên men đậu nành bao gồm tương đặc (miso) và đậu phụ cũng có hàm lượng isoflavon khá cao (290 – 530 mg/kg).

đậu nành được xem là nguồn thực phẩm chính cung cấp các phytoestrogen

Coumestrol được tìm thấy với nồng độ cao nhất trong chồi cỏ ba lá đỏ (Trifolium pratense) (5611 mg/kg) và cỏ linh lăng (Medicago sativa) (720 mg/kg), sau đó là giá đậu xanh (47 mg/kg). Hublon có trong bia chứa nhiều các flavonoid prenyl hoá.

Ngoài ra, nhiều thực vật, thảo mộc và thức ăn chế biến từ thực vật chứa nhiều phytoestrogen rất có ích cho sức khỏe như:

  • Bông cải xanh;
  • Cà rốt;
  • Quả mọng: việt quất, dâu tây, quả mâm xôi, nho, sơ ri,…;
  • Cà phê;
  • Hoa anh thảo;
  • Đậu: đậu phộng, đậu xanh, đậu đen,…;
  • Rễ cây cam thảo;
  • Cam, quýt, bưởi;
  • Cỏ ba lá;
  • Đậu nành (đậu hũ, miso, sữa đậu nành);
  • Trà.

4. Phytoestrogen có tác dụng gì với sức khỏe?

Trong một phạm vi nhất định, phytoestrogen có thể được coi như một liệu pháp thay thế hormone tự nhiên. Điều này đặc biệt đúng với trường hợp cần bổ sung phytoestrogen. Ngoài ra, phytoestrogen còn có nhiều tác dụng mà bạn không ngờ đến.

4.1. Giảm tình trạng bốc hỏa, nóng trong người

Trong một nghiên cứu công bố năm 1998, Albertazzi và cộng sự đã ghi nhận sự cải thiện các biểu hiện của cơn bốc hoả ở các phụ nữ hậu mãn kinh sử dụng tinh chất protein đậu nành so với nhóm dùng casein. Trong nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên 104 phụ nữ này, sử dụng hàng ngày 40g protein đậu nành chứa 76 mg isoflavon đã làm giảm 25% các trường hợp có triệu chứng bốc hoả nặng.

Tình trạng bốc hỏa ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh

Phụ nữ trên 40 tuổi thường bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Khi đó, cơ thể sẽ ngừng sản xuất hormone nội tiết tố nữ, trong đó có estrogen. Sau ít nhất 12 tháng, cơ thể mới chính thức bước qua giai đoạn mãn kinh.

Bạn có thể tham khảo bài viết: Sự suy giảm nội tiết tố Estrogen - Nguyên nhân, dấu hiệu và hậu quả để hiểu rõ hơn về tình trạng này.

Tiền mãn kinh có thể gây ra nhiều triệu chứng khó chịu bao gồm nóng trong người, thay đổi tâm trạng, giảm ham muốn tình dục và có thể kéo dài tiếp tục sau khi mãn kinh.

4.2. Phòng ngừa loãng xương ở phụ nữ

Estrogen tự nhiên có thể giúp duy trì mật độ xương bình thường. Khi lớn tuổi, mức estrogen trong cơ thể phụ nữ giảm khiến họ dễ bị loãng xương hơn. Vì thế, khi cơ thể được bổ sung chế độ dinh dưỡng giàu phytoestrogen, giúp mang lại hiệu quả cao ngăn ngừa loãng xương trong thời kỳ mãn kinh.

4.3. Giảm nguy cơ ung thư vú

Mối liên quan giữa chế độ ăn giàu phytoestrogen và tần suất thấp mắc phải ung thư vú và ung thư niêm mạc tử cung đã được khảo sát rất kỹ lưỡng và được khẳng định, đặc biệt trên quần thể phụ nữ sinh sống ở Đông Á (Nhật Bản, Đài Loan) và Hawai.

Phytoestrogen có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư vú

Sử dụng nhiều chế phẩm đậu nành trong thời gian dài tỏ ra có liên quan đến giảm nồng độ nội tiết tố sinh dục nữ do buồng trứng tiết ra và có tác dụng bảo vệ trên nguy cơ ung thư vú. Một nghiên cứu tiến cứu trên 22.000 phụ nữ Nhật Bản được công bố năm 2003 đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu isoflavon với xúp miso và chao làm giảm gần 50% nguy cơ tương đối mắc phải ung thư vú.

Ngoài ra, với những phụ nữ đang được điều trị ung thu vú, bổ sung đầy đủ phytoestrogen sẽ làm giảm nguy cơ tái phát ung thư vú và kéo dài thời gian sống!

4.4. Điều hòa kinh nguyệt

Một số phụ nữ dùng phytoestrogen như một loại thuốc tự nhiên để kiểm soát các vấn đề về kinh nguyệt. Trong những khoảng thời gian nhất định của chu kỳ kinh nguyệt, mức estrogen trong cơ thể có thể giảm xuống và gây ra các triệu chứng khiến bạn không thoải mái như rong kinh hoặc kinh nguyệt ra quá ít…

Nếu dùng phytoestrogen để thay thế estrogen, những triệu chứng này có thể được giảm bớt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

4.5. Làm giảm nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ là bệnh lý tổn thương não do sự lưu thông máu đến não bị gián đoạn và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. Khi cholesterol tăng cao tạo ra các màng xơ vữa động mạch, tốc độ lưu thông máu chậm lại tạo điều kiện thuận lợi hình thành huyết khối, đây là những nguyên nhân chính dẫn đến đột quỵ.

Phytoestrogen giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ

Phytoestrogen có tác dụng làm giảm cholesterol trong cơ thể. Vì vậy, phytoestrogen làm giảm sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch và ngăn ngừa huyết khối, nên có tác dụng làm giảm nguy cơ đột ngụy.

5. Phytoestrogen có hại cho sức khỏe của bạn không?

Phytoestrogen có thể cung cấp một số lợi ích tương tự như estrogen tự nhiên và tổng hợp. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích vẫn còn một vài tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Trong những năm gần đây, ESTROGEN TỔNG HỢP đã nhận được nhiều phản hồi về những phản ứng phụ tiêu cực như tăng nguy cơ béo phì, suy giáp, ung thư, dị ứng, rối loạn tiêu hóa, giảm tác dụng của thuốc điều trị ung thư vú tamoxifen rối loạn sinh sản và dị tật bẩm sinh ở phụ nữ có thai.

Tuy nhiên, một chế độ ăn uống giàu thực phẩm thực vật vẫn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì thế, bạn có thể thoải mái áp dụng các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật vào chế độ ăn uống của mình. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên tránh bổ sung phytoestrogen hàm lượng cao trong thời gian dài để đảm bảo an toàn sức khỏe. Bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung phytoestrogen hoặc tăng liều dùng phytoestrogen.

Viết bình luận của bạn: