Thiếu hụt Estrogen ở tuổi dậy thì – Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

20/03/2020 Lê Anh Quang
Thiếu hụt Estrogen ở tuổi dậy thì – Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Trong độ tuổi dậy thì từ 12-16 tuổi, chu kỳ kinh nguyệt của bạn gái hoạt động chưa ổn định ở một hai năm đầu nên có thể dẫn đến việc nội tiết tố không sản sinh như bình thường.

Thông thường, trong giai đoạn này các bé bị áp lực về vấn đề học tập, thi cử khiến tâm trạng không được thoải mái, thường xuyên căng thẳng. Điều này cũng làm gia tăng việc mất cân bằng nội tiết hoặc thiếu hụt nội tiết tố ở tuổi dậy thì.

1. Vai trò của estrogen khi đến tuổi dậy thì

Từ trẻ em đến tuổi dậy thì (chu kỳ kinh đầu tiên), bước vào giai đoạn cơ thể bắt đầu tiết estrogen (các bé gái rất nở nang).

Đối với cơ thể bé gái thì giai đoạn này có 2 chất đó là progesterone và Estrogen nhưng Estrogen là vai trò chủ đạo trong vấn đề thay đổi đột biến cơ thể của bé gái giúp vóc dáng, hình thể, giọng nói, làn da, tính cách định hình nữ tính, tạo sự khác biệt giữa bé gái và bé trai.

Để hiểu rõ hơn về Estrogen bạn có thể tham khảo bài viết: Nội tiết tố nữ Estrogen là gì?

2. Nguyên nhân gây thiếu hụt Estrogen ở tuổi dậy thì

Ở tuổi dậy thì, chu kì kinh nguyệt chưa hoạt động ổn định rất dễ tác động làm rối loạn nội tiết tố nữ.

Các bé gái ở độ tuổi này có những thay đổi về mặt thể chất như tăng cân, chiều cao vọt nhanh cũng là một trong những nguyên nhân làm rối loạn nội tiết tố nữ.

Sức đề kháng của giai đoạn này còn kém, dễ bị các loại vi khuẩn, vi rus tấn công gây ra một số bệnh phụ khoa.

Tâm lý của tuổi mới lớn dễ mẫn cảm với các yếu tố học tập, gia đình, xã hội, dễ làm trẻ bị rối loạn nội tiết tố nữ.

Một số bé gái chưa ý thức được việc vệ sinh các nhân đặc biệt là vệ sinh vùng kín sạch sẽ dẫn đến việc rối loạn kinh nguyệt.

3. Ảnh hưởng của việc suy giảm Estrogen ở tuổi dậy thì

Vì bất cứ lý do gì khiến buồng trứng không sản sinh đủ lượng nội tiết tố  estrogen sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể thời kỳ này.

Sự thiếu hụt estrogen trong giai đoạn này gây ra nhiều rối loạn trong quá trình phát triển cơ thể của các cô gái: thấp bé, còi xương, da dẻ kém mềm mại là những hệ quả đầu tiên.

Những cô gái thiếu hụt nội tiết tố nữ estrogen khi dậy thì có nguy cơ mắc các bệnh về tim cao hơn, chưa kể ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản sau này.

Khi bị rối loạn nội tiết tố nữ, bạn gái sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải. Hay cáu gắt, tâm trạng tiêu cực cũng là do thiếu nội tiết tố nữ gây ra. Ở tuổi này, bạn gái rất nhạy cảm, dễ bị tổn thương và kích động.

Thiếu hụt nội tiết tố nữ khiến rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, rong kinh,… Những vấn đề này khiến cho bạn gái lo lắng, bất an hơn.

Nhiều trường hợp các bạn gái bị tăng cân không kiểm soát trong tuổi dậy thì. Điều này khiến cho các bạn gái trở nên tự ti hơn.

4. Dấu hiệu và cách nhận biết

Một câu hỏi đặt ra là: làm sao nhận biết được sự thiếu hụt estrogen ở giai đoạn này? Đây là câu hỏi không dễ vì khi mới bước vào tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt của các em còn chưa ổn định trong khoảng 2-3 năm, nên việc thiếu estrogen rất khó phát hiện.

Tuy nhiên cũng cần căn cứ vào những triệu chứng thiếu estrogen ở tuổi dậy thì sau đây để nhận biết:

Dậy thì muộn: Nguyên nhân xuất phát từ việc buồng trứng không thể sản sinh đủ lượng estrogen cần thiết để thúc đẩy quá trình dậy thì. Rối loạn kinh nguyệt có thể coi là một rối loạn lành tính ở tuổi dậy thì, do lượng estrogen tiết ra không đều hoặc thiếu hụt.

Dấu hiệu nữa là vòng 1 bé, da dẻ kém mềm mại, không có các đường cong cơ thể điển hình, giọng nói ồm không trong trẻo...

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì là hiện tượng thường thấy. Đây cũng là biểu hiện của sự rối loạn nội tiết.

5. Cách bổ sung Estrogen ở tuổi dậy thì

Thực tế, có nhiều cách để ngăn ngừa và bổ sung lượng estrogen thiếu hụt.

Tuy nhiên, trước hết, bạn cần xác định được nồng độ estrogen trong cơ thể của mình là bao nhiêu. Để xác định nồng độ này, bác sĩ sẽ cho bạn làm xét nghiệm nội tiết tố cho bạn.

Bạn có thể tham khảo bài viết: Xét nghiệm nội tiết tố nữ như thế nào để hiểu rõ hơn.

Nồng độ estrogen bình thường của người phụ nữ dao động từ 50pg/ml - 400 pg/ml. Nếu nồng độ estrogen của bạn dưới ngưỡng 100 pg/ml bạn có thể gặp các triệu chứng như bốc hỏa. Thực tế, từ sau tuổi 35, cơ thể người phụ nữ đã bắt đầu có sự suy giảm estrogen với các biểu hiện dễ gặp như da khô, nám da, béo phì, giảm ham muốn tình dục…

Để tăng cường estrogen, bạn cần có chế độ luyện tập thể dục thường xuyên và hợp lý. Bởi tập thể thao quá nặng cũng có thể làm giảm nồng độ estrogen.

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung dinh dưỡng toàn diện và hợp lý như tránh ăn những thức ăn nhiều ngọt và béo, nên ăn các loại thịt nạc, thực phẩm ít béo và nhiều chất xơ và giàu vitamin C như: kiwi, cà chua, cam, quýt, đào, chuối, măng tây, cà rốt, súp lơ, ngô, đậu…hay các thức ăn giàu carotene như ớt, cải xoăn, rau bina, cà rốt, củ cải đường, rau bồ công anh, củ cải, bắp cải, bí đỏ, củ cải đường;

Thực phẩm giàu vitamin nhóm B:. gan, thịt bò, cá ngừ, yến mạch, thịt gà tây, Brazil hạt, chuối, khoai tây, bơ... các loại thực phẩm có chứa các chất tương tự estrogen của cơ thể phụ nữ như các sản phẩm từ đậu nành… Đây đều là những thực phẩm giúp tăng estrogen trong cơ thể một cách tự nhiên.

Nguồn tham khảo:

  • Bệnh viện đa khoa Vinmec
  • Báo Sức khỏe & Đời sống - Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế
Viết bình luận của bạn: